Làm sao để có một hệ miễn dịch thực sự khỏe mạnh?

Hệ miễn nhiễm kiểm soát an ninh cơ thể chống lại nhiễm trùng. mặc dù nó hoạt động hiệu quả rất nhiều thời gian, thỉnh thoảng hệ thống miễn dịch của chúng ta thất bại và chúng ta bị bệnh. mang cách nào để chúng ta với thể nâng cao cường hệ thống miễn dịch và ngăn phòng ngừa bệnh tật? cùng tỏi đen Towa Nhận định nhé

Làm sao để có một hệ miễn dịch thực sự khỏe mạnh?
Làm sao để có một hệ miễn dịch thực sự khỏe mạnh?


HỆ miễn nhiễm LÀ GÌ?

Hệ miễn dịch là một mạng lưới những tế bào, mô, protein và những cơ quan đặc thù phối hợp có nhau để kiểm soát an ninh thân thể khỏi các kẻ xâm lược và bệnh tật sở hữu thể gây hại cho nước ngoài. lúc hệ thống miễn nhiễm của chúng ta hoạt động đúng, nó sẽ phát hiện những mối nạt dọa, chả hạn như vi khuẩn, ký sinh trùng và vi rút, và nó kích hoạt giận dữ miễn nhiễm để xoá sổ chúng. Hệ thống miễn dịch của chúng ta có thể được chia thành hai phần: bẩm sinh và thích nghi. miễn nhiễm bẩm sinh là sự bảo kê tình cờ mà chúng ta được sinh ra và là tuyến phòng vệ trước nhất của chúng ta để chống lại nhiễm trùng. khi phát hiện ra nhiễm trùng, phản ứng bẩm sinh của chúng ta sẽ nhanh chóng quyết tâm dòng bỏ kẻ xâm lăng bằng cách tiết ra thêm chất nhầy hoặc vặn vẹo máy điều nhiệt để làm nó bị sốt .

miễn nhiễm thích nghi là sự bảo vệ mà chúng ta có được trong suốt thế cuộc khi chúng ta xúc tiếp với bệnh tật hoặc được bảo vệ chống lại chúng khỏi tiêm chủng. Hệ thống thích ứng phát hiện quân thù và tạo ra khí giới cụ thể – hoặc kháng thể – được đề nghị để xoá sổ và mẫu bỏ kẻ xâm lăng khỏi cơ thể.
Hệ thống thích nghi với thể mất trong khoảng 5 đến 10 ngày để xác định những kháng thể cấp thiết và cung ứng chúng sở hữu số lượng cần thiết để tấn công kẻ xâm lược thành công. chỉ cần khoảng đó, hệ thống bẩm sinh giữ mầm bệnh ở lại và ngăn chặn nó nhân lên.

Làm sao để có một hệ miễn dịch thực sự khỏe mạnh?
Làm sao để có một hệ miễn dịch thực sự khỏe mạnh?


HỆ THỐNG miễn nhiễm mang THỂ ĐƯỢC TẲNG CƯỜNG?

như vậy, khả năng miễn dịch bẩm sinh chẳng thể được tăng cường, và bạn sẽ không muốn điều đấy xảy ra. giả dụ phản ứng bẩm sinh được kích thích, bạn sẽ cảm thấy liên tục không khỏe có sổ mũi, sốt, hờ hững và trầm cảm .
Hiệu quả của phản ứng thích ứng với thể được tăng tốc lúc tiêm chủng. 1 mẫu vắc-xin chứa 1 phiên bản vô hại của vi trùng mà bạn cần kiểm soát an ninh. Hệ thống thích ứng ghi nhớ kẻ xâm lăng để lần sau tiếp xúc mang mầm bệnh, nó có thể hành động chóng vánh để phát động một cuộc tiến công.

trong khi nhiều sản phẩm tuyên bố tăng cường khả năng miễn nhiễm, khái niệm này không với ý nghĩa về mặt khoa học. quyết tâm nâng cao những tế bào dưới bất kỳ hình thức nào ko nhất quyết là 1 điều rẻ và sở hữu thể dẫn đến những tác dụng phụ hiểm nguy. Hệ thống miễn nhiễm, đặc trưng, cất một số dòng tế bào khác nhau bức xúc mang các vi khuẩn khác nhau theo đa dạng cách thức. các tế bào nào bạn sẽ tăng và bao nhiêu? Đây là 1 thắc mắc mà những nhà kỹ thuật hiện không biết câu giải đáp.

những gì các nhà nghiên cứu biết là cơ thể liên tiếp tạo ra những tế bào miễn dịch được gọi là tế bào bạch cầu hay bạch huyết cầu và nó tạo ra phổ thông tế bào của hệ thống thích ứng – được gọi là tế bào lympho – trưởng thành tế bào B và tế bào T hơn mức cấp thiết. những tế bào dư thừa tự hủy hoại duyệt 1 quá trình chết tế bào tự dưng, được gọi là apoptosis. ko rõ sự hài hòa thấp nhất của các tế bào hoặc số lượng tối ưu để hệ thống miễn nhiễm hoạt động tốt nhất là gì.

Làm sao để có một hệ miễn dịch thực sự khỏe mạnh?
Làm sao để có một hệ miễn dịch thực sự khỏe mạnh?



HỆ miễn nhiễm SUY YẾU

Đối với phổ quát người, hệ thống miễn dịch hoạt động rẻ để tự điều chỉnh và ko cần bất kỳ sự viện trợ nào. không những thế, ở 1 số người, thuốc hoặc rối loàn hệ thống miễn dịch gây ra hoạt động quá mức hoặc hoạt động rẻ của hệ thống miễn nhiễm. Rối loàn suy giảm miễn nhiễm nguyên phát thường xuất hiện kể từ sinh ra và duyên do là do hệ thống miễn dịch bị thiếu các bộ phận đặc biệt.

Rối loàn suy giảm miễn dịch thứ phát xảy ra do hệ thống miễn nhiễm bị tổn hại bởi các nhân tố môi trường, bao gồm HIV , bỏng nặng, suy dinh dưỡng hoặc hóa trị. Dị ứng và hen suyễn vững mạnh khi hệ thống miễn nhiễm giận dữ có các chất ko gây hại. Bệnh tự miễn sao những trạng thái như lupus , viêm khớp dạng thấp , bệnh viêm ruột, bệnh đa xơ cứng và bệnh tiểu con đường mẫu 1 , theo ấy hệ thống miễn nhiễm tiến công nhầm vào những tế bào và mô của cơ thể. Rối loạn hệ thống miễn dịch được điều trị bằng các cái thuốc cụ thể giúp giải quyết những triệu chứng và nhiễm trùng can dự.

ảnh hưởng CỦA LỐI SỐNG tới bức xúc miễn nhiễm

các thành phần chính của hệ thống miễn nhiễm bao gồm những hạch bạch huyết, amidan, lá lách, tủy xương và tuyến ức. rộng rãi yếu tố, bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục và giấc ngủ, sở hữu thể ảnh hưởng tới bức xúc miễn dịch. tuy nhiên, vẫn còn phổ biến điều để Tìm hiểu về mối liên hệ và sự phức tạp của bức xúc miễn nhiễm. Để hoạt động phải chăng, số đông hệ thống đòi hỏi sự kết hợp và cân bằng. Hệ thống miễn nhiễm chẳng hề là 1 thực thể hay trường lực cần vá để hoạt động đúng.

ko mang mối liên hệ trực tiếp nào được xác định giữa lối sống và phản ứng miễn nhiễm nâng cao cường, nhưng những nhà nghiên cứu đã dò la tác động của những nguyên tố, chẳng hạn như tập thể dục, chế độ ăn uống và găng đối mang giận dữ của hệ thống miễn dịch. Điều rẻ nhất bạn sở hữu thể làm cho để duy trì hệ thống miễn dịch của mình là ứng dụng những chiến lược sống lành mạnh sẽ sở hữu lợi cho đông đảo thân thể, bao gồm cả hệ thống miễn dịch của bạn. các chiến lược này mang thể bao gồm:

ăn một chế độ ăn phổ quát trái cây và rau quả
Tập thể dục thường xuyên
duy trì cân nặng
bỏ hút thuốc
chỉ uống rượu điều độ
ngủ đủ giấc
hạn chế nhiễm trùng phê duyệt rửa tay thường xuyên
giảm căng thẳng

CHẾ ĐỘ ẲN UỐNG VÀ HỆ THỐNG miễn dịch

Tiêu thụ 1 chế độ ăn uống thăng bằng và ăn lượng chất dinh dưỡng được khuyến nghị sẽ giúp duy trì chức năng miễn dịch thường nhật.
Vitamin A, C, và D, và khoáng chất – bao gồm kẽm – đóng vai trò trong hoạt động của hệ thống miễn nhiễm. ví như bạn ăn 1 chế độ ăn uống cân bằng, bạn sẽ không cần phải bổ sung các vitamin và khoáng vật này và uống thêm sẽ ko giúp ích gì cho hệ miễn nhiễm của bạn.
các quần thể bị suy dinh dưỡng được biết là dễ bị nhiễm trùng hơn, và có một số chứng cứ cho thấy sự thiếu hụt trong một số vi chất dinh dưỡng khiến thay đổi những bức xúc miễn nhiễm.
VITAMIN VÀ các khoáng vật
ví dụ, thiếu kẽm – có thể góp phần gây ra các bệnh kinh niên – đã được chứng minh là có tác động thụ động đến cách hệ thống miễn nhiễm giận dữ với trạng thái viêm ở người lớn tuổi.

Bổ sung vitamin D sở hữu liên quan đến sự thay đổi hành vi của hệ thống miễn dịch. Uống bổ sung vitamin D trong thai kỳ – giai đoạn hệ thống miễn nhiễm liên tiếp thay đổi – với thể đổi thay hệ thống miễn nhiễm của Trẻ lọt lòng theo phương pháp bảo kê chống nhiễm trùng con đường hô hấp và hen suyễn .
Nghiên cứu cho thấy vitamin D kích hoạt các tế bào T sở hữu thân xác định và tấn công các tế bào ung thư và bảo kê chống lại ung thư đại trực tràng ở 1 số người. Ở người to tuổi, vitamin D cũng đã được chứng minh là làm giảm nhiễm trùng con đường hô hấp.
THỰC PHẨM ảnh hưởng đến bức xúc miễn dịch
các nghiên cứu đã tụ họp vào cách thực phẩm cụ thể hoặc chế độ ăn uống sở hữu thể tác động tới giận dữ miễn nhiễm.
Chất xơ hòa tan chuyển những tế bào miễn nhiễm từ pro-viêm sang chống viêm, giúp chúng ta chữa lành mau lẹ hơn khỏi nhiễm trùng.
Pterostilbene và resveratrol, được sắm thấy trong quả việt quất và nho đỏ, tương ứng, giúp làm nâng cao sự biểu hiện của gen peptide kháng khuẩn cathelicidin (CAMP) của con người, với can hệ tới chức năng miễn nhiễm. Gen CAMP đóng một vai trò quan yếu trong hệ thống miễn dịch bẩm sinh.
Probiotic sở hữu thể giúp chống lại tác dụng phụ của kháng sinh phổ rộng bằng cách giữ cho hệ thống miễn nhiễm sẵn sàng đáp ứng mang nhiễm trùng mới.
Dầu cá giàu DHA đã được mua thấy để nâng cao cường hoạt động của tế bào B, mang thể hứa hẹn cho những người mang hệ thống miễn nhiễm bị tổn thương.
Nhịn ăn kéo dài có can dự đến việc tái tạo tế bào gốc của các tế bào miễn nhiễm cũ và bị hư hại.
Curcumin , được tìm thấy trong ca ri và củ nghệ, có thể tương trợ hệ thống miễn dịch trong việc khiến sạch bộ não của các mảng beta-amyloid được thấy trong bệnh Alzheimer .
Chế độ ăn rộng rãi chất béo và calo cao kích hoạt giận dữ từ hệ thống miễn nhiễm như vậy như nhiễm trùng vi khuẩn. những nhà nghiên cứu cho rằng ăn thực phẩm ko lành mạnh làm cho hệ thống phòng thủ của thân thể trở nên hung hăng hơn sau lúc chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh, điều này mang thể góp phần gây ra những bệnh như xơ cứng động mạch và tiểu trục đường.

Tham khảo thêm một số bài viết khác:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm da mủ mùa hè ở trẻ nhỏ - cách phòng tránh

Một vài bài thuốc hay cho mùa mưa các mẹ cần biết?

10 cách đơn giản giúp bạn không còn mệt mỏi