Kẻ thù vô hình gây hại mà chúng ta không lưu tâm và bỏ qua

Thoát khỏi chiếc ngột ngạt mùi khói xăng cay sè trên các ngã tư kẹt xe, bầu ko khí bụi mù của buổi chiều hè oi ả, đống rác hôi hám nơi góc phố, bản giao hưởng lộn xộn đủ thứ mồ hôi người cùng sở hữu mùi tanh tưởi thịt cá của chợ búa, người nào chẳng tha hồ khi về đến nhà.

Dù việc bếp núc đang chờ đợi thì cũng đóng cửa lại, bật chiếc điều hòa chạy ro ro, rồi ngả lưng trên loại đi văng dăm bảy phút. Giãn xương giãn cốt, bầu không khí thân thuộc, loại mát lạnh mơn man da giết thịt, bạn thấy thật... Thần tiên và hình như mọi thứ quân thù tầm nã đuổi vừa rồi đã bị chặn lại phía sau cánh cửa. Mình đã được cách thức ly sở hữu sự ô nhiễm bằng bốn bức tường kín đáo. 1 cảm giác an toàn chứa chan.

Nhưng bạn đã lầm to, bị lừa dối rất thậm tệ nữa là khác! Bởi chốn riêng tư mà bạn coi là “nơi ẩn náu cuối cùng” trong loại thế giớitình nhân này vẫn đầy rẫy bất trắc. các kẻ thù giấu mặt vô hình hoặc hữu hình đang hiện diện khắp nơi và sẵn sàng tiến công bạn 1 phương pháp tàn tệ. Chúng là người nào vậy?

Kẻ thù vô hình gây hại mà chúng ta không lưu tâm và bỏ qua
Kẻ thù vô hình gây hại mà chúng ta không lưu tâm và bỏ qua


Những tên biệt kích vô hình

Trong căn nhà của mình, bạn trang bị đa số thứ luôn thể nghi của cuộc sống văn minh. các đồ gỗ đắt tiền, bộ salon, cái tủ đứng, bàn phấn, rèm cửa, thảm trải sàn trong phòng khách và phòng ngủ. Trong nhà tắm, toilet bày đầy sữa tắm, dầu gội đầu, bột giặt, bình thuốc xẹp khử mùi, thuốc chống ruồi, muỗi, gián, kiến. Trong gian bếp, loại bếp ga đương đại, chỉ cần bấm nhẹ là bùng lên ngọn lửa xanh lét thật dễ dàng. Trước khi ra khỏi phòng, bạn ghẹ lên áo quần một làn sương nước hoa thoang thoảng. Bạn mang mường tưởng được ko, trong nhà bạn với cả 1 “kho” hóa chất rồi đó.

Thế là ngày ngày, chúng “đồng lòng” phóng thích ra ko gian nội thất cả binh đoàn những chiến binh vô hình lửng lơ trong bầu không khí. Tên của chúng là “các chất hữu cơ bay hơi” (volatile organic compounds, gọi tắt là VOC) thoát ra trong khoảng lớp vecni đồ gỗ bóng bảy, những dung môi hoặc chất tạo áp suất để phân tán nước thơm hoặc diệt sâu bọ.

bao lăm VOC mặt trong 1 gian phòng “hiện đại”, bạn biết không? Bằng các máy móc tiên tiến, Cục Môi trường Mỹ cho biết: ko dưới 500 chất. đócác hydrocacbon mạch thẳng, mạch nhánh, mạch vòng, và phổ quát hóa chất tên gọi xì xằng khác nữa. Chúng chưa đạt liều lượng tới mức bạn phải gọi ngay xe cấp cứu nhưng dần dần chúng “gặm nhấm” sức khỏe bạn. Chúng thể gây khô da, ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn, tiêu hóa, gan thận... làm bạn nhức đầu, uể oải, chán nản, nhọc mệt. Chúng là duyên do của dòngnhững nhà kỹ thuật gọi là “ô nhiễm nội thất”.

Chúng nguy hiểm ở chỗ, nồng độ rất nhỏ và quá quen thuộc đến mức ta không trông thấy. Thường ở chừng độ 5 phần triệu gam chúng đã bị công nghệ buộc tội là “kẻ gây ô nhiễm” rồi. Chúng còn đó dai dẳng vì để tránh bụi, những gian phòng nhà bạn luôn luôn khép kín, khiến cho chúng bị “nhốt”, không thoát được ra ngoài. ấy là chưa nói những chất độc hại ngoài , hoặc bụi bặm bám theo giày dép, áo quần, mũ nón khi ta đi tuyến phố mà lọt vào phòng để vĩnh viễn “định cư”.

Theo Cục bảo kê môi trường Mỹ, mức độ ô nhiễm trong nhà ở các tỉnh thành lớn thường cao gấp 500 lần ở ngoài trời, nơi không khí được thường xuyên lưu thông theo kiểu đối lưu với tầng cao khí quyển.

những hoạt động “văn minh” của chúng ta vô tình càng đẩy mức ô nhiễm lên cao. chả hạn lúc chúng ta mở vòi nước hot pha chất thơm thì ko khí ô nhiễm trong nhà tăng từ 20 đến 40 lần. lúc chúng ta gạnh một chất khử mùi hôi nào ấy trong phòng thủ sinh, nhà tắm... Thì sau 48 tiếng, mức ô nhiễm trong nhà tăng 450 lần.
Bạn thường nghĩ ở sắp 1 nhà máy hóa chất mới đáng sợ, đúng không? ko hiểm nguy hơn các gì do chính cuộc sống của chúng ta gây ra đâu! ví như quy định mức ô nhiễm do VOC trong khoảng loại nhà máy hoá chất “đáng ghét” mang đến1, thì ông phường cũng chẳng “đáng yêu” lắm đâu khi ông lim dim đôi mắt thưởng thức điếu 555 sau bữa lót dạ, thì điếu thuốc đấy tại chính lúc đó đã làm chừng độ ô nhiễm tăng lên tới 100 rồi. Và mang thể lâm thời tha thứ cho ông ta lúc biết rằng nếu như bạn tiêu dùng thuốc xẹp bất cứ loại nào (dầu thơm, dầu xịt tóc, thuốc gạnh muỗi...), mức ô nhiễm trong nhà là 1.000, còn nếu như mở vòi nước hot, giặt đồ, cho nổ xe gắn máy, xe khá, giũ xống áo... Thì mức độ ô nhiễm vọt lên đến 10.000.

Lượng khí oxyt nitơ rất độc hại trong gian bếp của bạn xoành xoạch to hơn ngoài trời từ 2 đến 4 lần. ví như bạn hứng chí, tự trổ tài làm cho dòng bánh gatô bằng lò nướng sử dụng gas thì ôi thôi, bạn đã hứng trọn 1 lượng oxyt nitơ ngang bằng anh cảnh sát liên lạc đứng trọn một ngày ở ngã trong khoảng kẹt xe nhiều nhất.

“Tại những thị thành đông đúc, thì đi ra ngoài làm cho việc ít bị ô nhiễm hơn ở trong nhà”. đấy là kết luận rất đáng lưu tâm của Hội nghị các Hiệp hội thí điểm hóa học (AACCC) vừa qua.

các kẻ địch chỉ nhìn được dưới kính hiển vi

Đồng minh mang lũ biệt kích vô hình, 1 đội quân đa số nữa sở hữu hình với dạng hẳn hoi lúc chụp dưới kính hiển vi nhưng vẫn nằm ngoài tầm nhìn của “người trần mắt thịt” và sẵn sàng tấn công chúng ta là vi sinh vật. trước hếtnhững chú ve bét, chỉ thấy được dưới kính hiển vi chuyên sống bằng những mảng da tróc và tế bào chết. Chúng theo bụi bặm vào nhà, “đóng đô” ở giường ngủ, trên chăn, gối, đệm, thảm... trung bình cứ 5 người thì mang 1 người dị ứng sở hữu ve bét và hậu quả là ho, viêm mũi, viêm khí quản, hen suyễn.
sang trọng một chút, người nào cũng muốn tìm cho mình chiếc điều hòa không khí để khử chiếc nóng như rang của mùa hè mà chưng Nguyễn Tuân biểu lộ là “nó khiến cho giống đực giống cái không muốn gần nhau nữa”. Thế nhưng mẫu điều hòa khiến cho bạn tha hồ bao nhiêu thì vi trùng, vi khuẩn cũng... thả phanh bấy nhiêu. Bởi chúng chẳng “thích” gì hơn là nhiệt độ và độ ẩm mà loại điều hòa đem lại, tạo điều kiện để chúng sở hữu thể sinh sôi nảy nở như... Điên.

Nấm mốc ẩn mình dưới thảm, trên khuông cửa sổ góp phần tăng sinh cho vi trùng, vi khuẩn và ve bét. Trong quá trình sinh trưởng, nấm mốc cũng “tung” vào ko khí những bào tử gây dị ứng, ngứa ngáy, viêm mũi, viêm họng và hen. các ống thông gió vòng vo máy điều hòa bao giờ cũng là sào huyệt của vi khuẩn tiết ra những chất độc gọi là endotoxin gây những bệnh cấp tính như sốt, đổ mồ hôi, đau cơ, viêm xoang, khớp.

Theo Con số, ở Mỹ, số càng ngày càng người phải nghỉ do những tác nhân sinh học đề cập trên là 5 tới 10 ngày mỗi năm, chưa đề cập do khặc khừ mà năng suất giảm sút. Hóa ra phổ thông lúc thủ phạm gây bệnh tật chẳng cần truy ở đâu xa mà ngay trong chiếc “tổ ấm” của chính mình.

Tham khảo những bài viết khác:


Khóa học Google Marketing


Khoá học Facebook Marketing


Khoá học Bán Hàng Online



Khóa học Promarketing


Khóa học Marketing Online


Khóa học Quảng Cáo Google

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm da mủ mùa hè ở trẻ nhỏ - cách phòng tránh

Một vài bài thuốc hay cho mùa mưa các mẹ cần biết?

10 cách đơn giản giúp bạn không còn mệt mỏi