Xử lý vết bỏng sao cho đúng cách

Bôi kem đánh răng khi bị bỏng là sai trái. Bạn sẽ bôi kem đánh răng hay dội nước mắm vào vết thương lúc bị bỏng?... các kinh nghiệm dân gian này chỉ tổ khiến cho vết bỏng nặng thêm.



Xử lý vết bỏng sao cho đúng cách

Theo bạn, khi bị bỏng, việc cần khiến ngay là:
- Xát muối.
- Dội nước mắm.
- Bôi kem đánh răng.
- Bôi mỡ trăn.
- Nhai đắp 1 số mẫu lá (như lá khoai lang, lá ổi non...).
- Bôi mẻ.

Nếu như
chọn 1 trong các biện pháp trên tức là bạn đã xử trí sai. Theo tấn sĩ Nguyễn Văn Huệ, Phó giám đốc Viện Bỏng quốc gia, phương pháp xử trí độc nhất vô nhị đúng khi bị bỏng là: Ngâm ngay vết thương vào nước lã sạch trong 30 phút. Vào mùa đông, thay vì ngâm, nên đắp khăn ướt lên vết thương. Bước tiếp theo là lấy gạc khô băng ép lên để hạn chế phồng rồi tới cơ sở vật chất y tế, tuyệt đối không bôi bất cứ loại gì.

Theo tiến sĩ Huệ, dân gian thường quan niệm lúc bị bỏng thì không nên chạm vào nước để tránh phồng. Điều này rất sai trái, bởi nước giúp bớt nhiệt tại chỗ, làm tổn thương không ăn sâu vào trong, giảm đau, giảm nguy cơ sốc. nếu như bỏng do axit, vôi tôi thì nước giúp làm cho loãng các chất này. giả dụ không ngâm nước, nhiệt độ sẽ truyền qua da vào sâu những công ty bên trong, làm cho thương tổn càng trầm trọng, nguy cơ hoại tử rất cao.


Xử lý vết bỏng sao cho đúng cách

Rất ít người khiến cho đúng

tiến sĩ
Nguyễn Viết Lượng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Viện Bỏng đất nước, cho biết, chỉ khoảng 20-30% số bệnh nhân được xử trí đúng trước lúc đến bệnh viện. Số còn lại thường khiến cho sai hoặc không xử trí gì. vì vậy mà khoảng 1/3 số ca bỏng đã trở thành trầm trọng hơn lúc chuyển tuyến.

Theo tấn sĩ Lượng, ngay cả dân thành thị, thậm chí là trí thức cao cấp cũng không biết sơ cứu vết bỏng đúng phương pháp. Ông Lượng từng gặp một bệnh nhi mà bác mẹ đều là tiến sĩ. khi con bị bỏng, họ đã dội nước mắm vào vết thương trước khi đưa tới bệnh viện. rộng rãi phụ huynh khác là thầy giáo, nhà báo, nhà công nghệ... Cũng rất kinh ngạc khi biết rằng bôi kem đánh răng, mỡ trăn, nước mắm không hềbiện pháp đúng.

Theo tấn sĩ Nguyễn Văn Huệ, việc bôi nước mắm, xát muối sẽ khiến cho bệnh nhân đớn đau hơn, dễ bị sốc, chưa nhắc nguy cơ nhiễm trùng. Còn kem đánh răng lúc bôi lên vết thương sẽ khiến bệnh nhân đã bỏng lửa lại thêm bị bỏng kiềm nữa. thương tổn sẽ sâu hơn và dễ hoại tử.
Về mỡ trăn, vốn được y học cựu truyền coi là chữa bỏng kiến hiệu, tấn sĩ Huệ cho biết nó cũng với tác dụng khiến cho mát vết thương nhưng ko đáng nhắc, phải chăng hơn phổ quát so sở hữu nước. ví như chỉ bôi mỡ trăn, bệnh nhân đã bỏ lỡ cơ hội ngăn tổn thương lan rộng bằng cách thức ngâm nước mát. bên cạnh đó, làn da đang thương tổn, việc bôi bất cứ mẫu gì cũng thể mang lại nguy cơ nhiễm trùng.

các
chuyên gia cũng lưu ý, hiện mang đa dạng thày thuốc Đông y nhận chữa bỏng bằng các thuốc tạo màng. bí quyết này với hiệu quả mang điều kiện là bỏng nhẹ và phải thực hành đúng (vệ sinh, loại bỏ các tổ chức hoại tử trước khi tiêu dùng thuốc). nếu như không, thương tổn sẽ nặng thêm. Viện Bỏng quốc gia đã hấp thu đầy đủ ca tai biến nghiêm trọng do tiêu dùng thuốc tạo màng không đúng.

Tham khảo thêm một số bài viết liên quan khác:
Tinh dầu dừa và tác dụng tuyệt vời cho cơ thể

Máy xông tinh dầu và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm da mủ mùa hè ở trẻ nhỏ - cách phòng tránh

Một vài bài thuốc hay cho mùa mưa các mẹ cần biết?

10 cách đơn giản giúp bạn không còn mệt mỏi